Đi tìm yếu tố cốt lõi của một thương hiệu tuyển dụng khác biệt

Hiện nay, thương hiệu tuyển dụng (employer branding) được xem là một thỏi nam châm thu hút nhân tài, tương tác và giữ chân những người giỏi tại doanh nghiệp. Vào thời điểm cạnh tranh như hiện nay, mọi nỗ lực của doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng rất đáng khen ngợi. Nhiều người kể về tầm quan trọng của thương hiệu tuyển dụng, nhưng làm sao để có một thương hiệu tuyển dụng khác biệt thì còn là một câu chuyện rất dài sau đó.

Thương hiệu tuyển dụng là gì?

Thương hiệu tuyển dụng hay còn gọi là thương hiệu nhà tuyển dụng. Thuật ngữ được xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1990s. Thuật ngữ này biểu thị danh tiếng của một công ty dưới tư cách là một nhà tuyển dụng nhân lực, khác với thương hiệu của một sản phẩm hoặc dịch vụ. 

Thương hiệu tuyển dụng cũng được cho là cách truyền tải thông điệp nhằm thể hiện các Đề xuất Giá trị Nhân viên (Employee Value Proposition). Nói cách khác, cốt lõi của một thương hiệu tuyển dụng chính là một "lời hứa" với việc truyền tải các đề xuất giá trị của một doanh nghiệp (ở vai trò là nhà tuyển dụng) với nhân viên của mình. Các đề xuất này cũng nhằm trả lời cho câu hỏi: Vì sao tôi phải làm việc tại doanh nghiệp này, chứ không phải là một doanh nghiệp khác?

Hãy tưởng tượng, trong một cuộc chiến khốc liệt để giành lấy các nhân tài, với vai trò là một nhà quản lý, bạn sẽ làm gì để thu hút được nhân tài đó về đội của mình? Bên cạnh yếu tố của mức lương cạnh tranh, bạn có thể nhấn mạnh đến những đề xuất giá trị dành cho nhân viên của tổ chức dưới tư cách là một nhà tuyển dụng, đó sẽ là cách thuyết phục hiệu quả. 

Thương hiệu tuyển dụng là chìa khóa để thu hút và giữ chân nhân tài

Các yếu tố chính của một Đề xuất Giá trị Nhân viên - Employee value proposition (EVP)

Trái ngược với những quan điểm thông thường, EVP bao gồm nhiều khía cạnh hơn là một mức lương cao và một danh sách các lợi ích dành cho nhân viên. Có rất nhiều mô hình khác nhau để cấu thành nên một EVP của doanh nghiệp. Ở bài viết này, chúng tôi tóm tắt 5 nhóm yếu tố chính để doanh nghiệp có thể xây dựng EVP dành cho riêng mình.

Chế độ lương thưởng - Compensation

Compensation nghĩa gốc là "sự bồi thường", nhưng trong định nghĩa về các hoạt động nhân sự, yếu tố này được hiểu chính là chế độ lương thưởng xứng đáng dành cho nhân viên khi họ cống hiến cho công ty. 

Thành phần này bao gồm các sự hài lòng của nhân viên đối với tiền lương, tiền thưởng (bao gồm các chính sách về chia sẻ hoa hồng) và thăng chức. Một cách bao quát, yếu tố này cũng thể hiện sự đánh giá về đãi ngộ, bao gồm tính kịp thời và công bằng. 

Phúc lợi - Benefits

Thành phần này của EVP bao gồm một loạt các quyền lợi như thời gian nghỉ có lương (ngày phép, kỳ nghỉ và những ngày ốm đau), bảo hiểm nhân thọ và tai nạn, sức khỏe, nha khoa, hưu trí, học phí đào tạo chuyên môn... 

Các phúc lợi nhân viên cũng bao gồm những trợ cấp về ăn uống, di chuyển và các hỗ trợ khác như phòng tập gym, trang điểm, trang phục... Các phần trợ cấp này có thể được chuyển cho nhân viên bằng tiền mặt hoặc thông qua hình thức là các phiếu điện tử. Hiện tại, nếu sử dụng phiếu phúc lợi điện tử sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quản lý và triển khai hệ thống vì các phiếu này sẽ được thông qua phần mềm để phân bổ và nhân viên sẽ sử dụng thông qua ứng dụng di động. Điển hình như phiếu ăn điện tử Sodexo Meal Pass là một ví dụ, phiếu ăn điện tử có thể đóng vai trò là một phúc lợi về trợ cấp ăn uống cho nhân viên, ngoài ra cũng có thể là một phần thưởng thêm cho các hoạt động khích lệ nhân viên. Theo nghĩa rộng, đó là sự hài lòng của nhân viên với toàn bộ hệ thống lợi ích.

Sodexo Meal Pass - một trong những giải pháp phúc lợi nhân viên về khoản phụ cấp ăn uống

Phiếu ăn uống điện tử Sodexo Meal Pass giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và nhân viên tận hưởng trọn vẹn giá trị phúc lợi

Phát triển sự nghiệp - Career 

Thành phần này của Đề xuất Giá trị Nhân viên (EVP) bao gồm các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến sự ổn định nghề nghiệp của nhân viên và cơ hội cho sự phát triển - tiến bộ của nhân viên, chẳng hạn như cơ hội đào tạo và giáo dục, tham vấn chuyên môn, đánh giá và phản hồi, v.v.

Môi trường làm việc - Work Environment

Thành phần này bao gồm các yếu tố khác nhau tạo nên một môi trường làm việc tích cực, từ sự hiểu biết rõ ràng về vai trò và trách nhiệm của nhân viên đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ngoài ra, nhà quản trị cũng cần lưu ý đến các yếu tố về việc trao quyền, tôn trọng sự chủ động của nhân viên, cũng như các công nhận thành tích. 

Văn hóa doanh nghiệp - Company Culture

Văn hóa doanh nghiệp được tạo nên từ các mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp, người quản lý và lãnh đạo của công ty. Yếu tố này được phát triển bởi sự tin tưởng, cộng tác, tinh thần đồng đội và hỗ trợ. Theo nghĩa rộng, thành phần này của Đề xuất Giá trị Nhân viên (EVP) cũng bao gồm sự phù hợp của nhân viên với các mục tiêu và kế hoạch của công ty, đặc biệt chú trọng đến trách nhiệm xã hội.

Làm thế nào để tạo Đề xuất Giá trị Nhân viên đặc trưng và khác biệt?

Linkedin đã có một video hướng dẫn rất thu hút về các ý tưởng tạo nên Đề xuất Giá trị Nhân viên. Trong video clip này EVP là "một lời hứa về thương hiệu của bạn, là người mà bạn sẽ trở thành khi bạn sẽ là nhà tuyển dụng".

Sau khi xác định nên cốt lõi của thương hiệu tuyển dụng của bạn thông qua các giá trị đề xuất, nhà quản trị doanh nghiệp cần thiết lập một chương trình truyền thông hiệu quả, bao gồm các chiến lược về nội dung và sử dụng kênh.

Ở các bài viết sau, chúng tôi sẽ mang đến những mẹo hay để truyền thông thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Để tìm hiểu thêm về Sodexo Meal Pass và giải pháp phiếu ăn điện tử, vui lòng liên hệ tại đây hoặc Hotline: 028 7305 0667.