Đại dịch Covid-19 xuất hiện đã gây nên rất nhiều căng thẳng và áp lực cho nhân viên trong thời gian vừa qua. Để doanh nghiệp có thể trở lại đà tăng trưởng trong giai đoạn dịch bệnh đã được kiểm soát, việc đảm bảo cho nguồn nhân lực được ổn định và gắn kết chính là một trong những nhiệm vụ cần được ưu tiên của các chủ doanh nghiệp. Vì thế, đi đầu trong những xu hướng phúc lợi nhân viên mới có thể chính là “vũ khí bí mật” giúp nguồn nhân lực vững mạnh kể cả thể chất lẫn tinh thần.
Tập trung vào sức khỏe tài chính - xu hướng phúc lợi nhân viên được quan tâm hàng đầu
Đại dịch đến mang theo những áp lực tài chính không nhỏ cho mỗi nhân viên. Tình hình kinh tế của gia đình có thể bị giảm sút, thậm chí đang gánh các khoản nợ. Áp lực tài chính có thể gây ra các căng thẳng cho nhân viên và ảnh hưởng đến năng suất làm việc, đặc biệt là trong giai đoạn bình thường mới, cùng công ty vượt qua nhiều thử thách.
Sức khỏe tài chính là một thuật ngữ mô tả tình hình tài chính, gồm các khía cạnh như thu nhập, tiền tiết kiệm, các khoản chi trả cho các chi phí cố định, giải pháp khi về hưu, giá trị tài sản ròng cá nhân.
Các doanh nghiệp có thể cân nhắc một số phúc lợi liên quan đến sức khỏe tài chính của nhân viên và thay đổi chính sách phúc lợi hiện tại của doanh nghiệp để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại hơn.
Chương trình giảm giá cho nhân viên khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đây là một phúc lợi có thể không hoàn toàn mới đối với một số doanh nghiệp, nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp chưa kịp áp dụng. Chương trình này có thể kích cầu phần nào gia tăng doanh số và cũng có thể giảm các áp lực tài chính cho nhân viên của mình.
Các quỹ hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp. Các quỹ này có thể được doanh nghiệp lập ra hoặc thông qua các dịch vụ tài chính nhằm giúp đỡ trực tiếp về tài chính cho nhân viên của doanh nghiệp trong trường hợp khẩn cấp nếu họ không thể xoay sở kịp. Hãy đảm bảo nhân viên của bạn dễ dàng được tiếp cận đến nguồn quỹ này một cách dễ dàng.
Các chương trình tư vấn sức khỏe tài chính. Ngày càng có nhiều nhà cung cấp cung cấp các hoạt động huấn luyện, các công cụ lập ngân sách và tiết kiệm, cũng như tư vấn và lập kế hoạch tài chính cá nhân. Các chương trình này có thể giúp đỡ cho nhân viên biết cách tự xử lý các vấn đề của họ.
Thêm sự linh hoạt, thêm nhiều sự lựa chọn
Khi bắt đầu làm việc từ xa, nhân viên đã quen dần với sự linh hoạt trong cách mà họ làm việc và sinh hoạt trong cuộc sống, dẫn đến họ đã có nhiều các nhu cầu khác nhau về phúc lợi. Một số phúc lợi nhân viên có thể cần cân nhắc như:
Làm việc từ xa. Đây có thể là khái niệm trở nên quen thuộc trong giai đoạn bình thường mới. Khi trở lại hoạt động như trước, rất có thể nhân viên sẽ mong muốn được linh động trong việc sắp xếp thời gian có mặt tại văn phòng, hoặc lựa chọn làm việc tại nhà vào ngày hôm đó.

Chăm sóc sức khỏe nhân viên nên có thêm lựa chọn cho sức khỏe tinh thần. Không chỉ về thể chất, sức khỏe tinh thần có thể rất cần thiết trong giai đoạn này. Có thể là những buổi tư vấn tâm lý hoặc các ứng dụng về thiền, cải thiện sức khỏe giấc ngủ giảm căng thẳng,...
Các phúc lợi về chăm sóc thành viên trong gia đình. Nhân viên có thể được công ty hỗ trợ cho những khoản dịch vụ về chăm sóc đặc biệt cho người thân như chăm sóc người lớn tuổi, hỗ trợ tìm nhà trẻ hoặc dịch vụ giữ trẻ…
Phát triển công nghệ cũng là gia tăng phúc lợi nhân viên
Mọi người đã học cách tương tác với nhau qua các công cụ hỗ trợ mà không cần phải gặp mặt trực tiếp, bên cạnh đó là ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động trong sinh hoạt. Tập trung phát triển công nghệ vừa là cách doanh nghiệp tối ưu hóa việc quản lý nhân viên, vừa mang lại những tiện ích cho nhân viên của mình.
Phúc lợi nhân viên đang dần được chuyển đổi số, không chỉ là số hóa
Đầu tư vào kỹ thuật, công nghệ. Các phần mềm, hệ thống cơ sở lưu trữ dữ liệu phục vụ cho công việc và tương tác giữa các nhân viên với nhau cần được cập nhật phiên bản mới và thường xuyên nâng cấp để đảm bảo các kết nối được ổn định, tạo một không gian “văn phòng ảo” với những giao tiếp hội họp hoặc làm việc nhóm liên tục.
Ứng dụng các phần mềm trong việc quản lý phúc lợi nhân viên. Rất nhiều ứng dụng hoặc dịch vụ phần mềm ra đời nhằm đảm bảo việc quản lý phúc lợi của nhân viên. Về chăm sóc y tế, chúng ta có các ứng dụng để theo dõi tình hình sức khỏe, tìm kiếm nhà thuốc hoặc cơ sở chăm sóc y tế và cung cấp thuốc theo yêu cầu. Về sức khỏe dinh dưỡng, chúng ta cũng có các giải pháp phúc lợi ăn uống điện tử, nhân viên có thể sử dụng khoản phúc lợi ăn uống này trực tiếp tại hàng quán gần nơi ở hoặc đặt hàng giao tận nhà. Lợi ích của những giải pháp điện tử này là dễ dàng và minh bạch trong khâu quản lý và sử dụng. Mọi giao dịch đều được ghi nhận trên hệ thống. Nhân viên có thể biết mình được cấp một khoản phúc lợi trị giá bao nhiêu và đã sử dụng/ còn lại bao nhiêu.
Phiếu ăn uống điện tử Sodexo Meal Pass hiện là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong việc tối ưu hiệu quả phúc lợi ăn uống điện tử tại Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nước và hơn 50 năm kinh nghiệm của tập đoàn đa quốc gia. Có một sự thật là khi gộp các khoản phúc lợi vào tiền lương, sau một thời gian nhân viên sẽ không nhớ chính xác các chế độ tuyệt vời công ty xây dựng mà trong tâm trí, họ chỉ quan tâm hàng tháng nhận về bao nhiêu. Do đó phiếu Sodexo Meal Pass ra đời nhằm giúp doanh nghiệp và nhân viên gắn kết với nhau hơn, đảm đảm phúc lợi dùng đúng mục đích: nhân viên sử dụng phiếu ăn điện tử cho bữa ăn hàng ngày, mua thực phẩm, trà chiều...
Để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ hotline: 028 7305 0667 để được tư vấn chi tiết hơn về giải pháp phiếu ăn uống điện tử Sodexo Meal Pass: giúp gắn kết nhân viên và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.
Có một điều chắc chắn rằng, nguồn nhân lực mạnh sẽ có ảnh hưởng rất lớn trong việc mang việc kinh doanh của doanh nghiệp về guồng như trước. Mong rằng các doanh nghiệp sẽ linh hoạt thay đổi những phúc lợi nhân viên của mình và nhanh chóng ổn định được nguồn nhân lực và bước vào đà tăng trưởng trong giai đoạn bình thường mới.