Phần 1 – Lối Tư Duy Về Những Vấn Đề Trong Kinh Doanh

McKinsey & Company - công ty tư vấn chiến lược uy tín nhất thế giới được thành lập năm 1923. McKinsey-ite (thành viên thuộc gia đình McKinsey) đều trải qua các chương trình huấn luyện nghiệt ngã và đều phải thức trắng những đêm dài ở tại văn phòng. Dưới đây là những phương pháp đã được kiểm chứng trong giải quyết những khó khăn trong kinh doanh một cách có hệ thống và dựa trên hoàn cảnh thực tiễn, nên bất cứ ai muốn học hỏi phương pháp của McKinsey đều có thể hưởng lợi ích từ phương pháp này. Phần 1 - Lối Tư Duy Về Những Vấn Đề Trong Kinh Doanh McKinsey sinh ra để giải quyết các vấn đề trong kinh doanh.  “Giải quyết khó khăn không phải là một việc bạn làm tại McKinsey mà là những gì bạn làm cho McKinsey. Nó cũng gần giống như cách bạn tiếp cận mọi thứ để tìm mọi cách làm cho nó tốt hơn, bất kể nó là cái gì. Một phần trong bạn bao giờ cũng lên tiếng thắc mắc: “Tại sao cái này lại được làm theo cách này? Đây có phải là cách giải quyết tốt nhất chưa? Bạn có cơ sở để nghi ngờ về mọi việc trên đời.” - Cựu Engagement Manager của McKinsey đã nói.  
  1. Xây Dựng Giải Pháp
Quy trình giải quyết vấn đề ở McKinsey đáp ứng ba tiêu chí quan trọng: Luôn dựa trên thực tế Sự thật chính là những viên gạch để lát lên con đường dẫn đến giải pháp và xây dựng những cột trụ củng cố cho nó vì: 1.Bù đắp cho phản xạ theo bản năng 2.Lấp đầy khoảng trống của lòng tin Kết cấu chặt chẽ - MECE Mutually Exclusive, Collectively Exhaustive (loại trừ lẫn nhau, thấu đáo mọi khía cạnh) hình thành lối tư duy rõ ràng, hạn chế tối đa những điểm mơ hồ. Giải quyết vấn đề trong lần họp đầu tiên, với giả thuyết đầu tiên Giải quyết một vấn đề phức tạp cũng giống như bắt đầu một chuyến hành trình dài. Giải thuyết đầu tiên chính là bản đồ cho quá trình giải quyết vấn đề với 3 bước: Định nghĩa giả thuyết ban đầu - Tạo ra giả thuyết  - Kiểm tra. Nắm được bản chất quy trình giải quyết vấn đề của McKinsey vẫn chưa đủ để chinh phục thế giới kinh doanh chỉ với ba thuộc tính. Không có hai vấn đề khó khăn nào trong kinh doanh lại giống nhau, bạn cần tìm cách tiếp cận với mỗi vấn đề để nghĩ ra giải pháp tốt nhất cho nó. 2. Phát Triển Cách Tiếp Cận    
  • Chẩn đoán đúng bệnh: hãy đào sâu vấn đề, thu thập thông tin đúng về nó, đặt ra nhiều câu hỏi.
  • Hệ thống Forces at Work (Ảnh hưởng trong công việc): phân tích tìm ra những tác động ngoại vi đến nhà cung cấp, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các sản phẩm có thể thay thế. Từ đó có cái nhìn sơ lược về môi trường cạnh tranh & tầm nhìn để thay đổi trong môi trường đó.
  • Không có giải pháp chung chung: dù có nhiều kinh nghiệm đến đâu thì đầu tư thời gian để kiểm chứng trực giác bằng những thông tin thực tế là điều tất yếu.
  • Đừng buộc thực tế phải phù hợp với giải pháp của bạn: giả thuyết ban đầu chưa hẳn là đáp án cuối cùng, hãy cho phép đầu óc trong cơ chế linh hoạt và cởi mở
  • Giải pháp phải phù hợp với nguồn lực công ty: dù có một số việc đơn giản nhưng một tổ chức luôn có điểm mạnh, điểm yếu và hạn chế. 
  • Giải pháp sẽ đột nhiên lóe sáng: khi bạn không biết bắt đầu từ đâu, phạm vi giải quyết quá rộng lớn … đừng hoảng loạn. Tập hợp thông tin, tiến hành phân tích thì giải pháp sẽ đến với bạn.  
  • Vượt qua quan điểm: khi đối mặt với sự chống đổi mang tính quan điểm, thường thì đó là do giải pháp của bạn gây ảnh hưởng tiêu cực đến một nhân vật nào đó trong công ty. Hãy cân nhắc xem quan điểm của mình có tác động như thế nào đến những người trong công ty. 
Phần tiếp theo đề cập đến một số quy tắc mà các nhân viên tư vấn của McKinsey tin tưởng là rất hữu ích trong khi nỗ lực giải quyết những vấn đề khó khăn.  
3. 80/20 Và Những Quy Tắc Xoay Xở Lúc Khó Khăn   Quy tắc 80/20: có thể không phải lúc nào cũng đúng, nhưng nếu chú tâm tìm kiếm bằng chứng thì bạn sẽ có thể tìm ra cách cải thiện hiệu quả kinh doanh.  80% doanh số đến từ 20% nhân viên bán hàng 20% dân số nắm giữ 80% tài sản Đừng đun sôi cả đại dương: đừng cố gắng phân tích tất tật mọi thứ, những gì nhiều hơn “vừa và đủ” đều gây ra lãng phí về thời gian, công sức.  Tập trung vào yếu tố quan trọng nhất: có hàng trăm yếu tố khác nhau tác động đến vấn đề, tới doanh số bán hàng … nhưng chỉ có X,Y, Z, vài yếu tố quan trọng nhất. Đào sâu đến tận lõi của vấn đề, phân tích thực tế và toàn diện. Bài kiểm tra thang máy: nếu có thể gói gọn giải pháp/ sản phẩm/công việc kinh doanh của mình trong 30 giây thì sự hiểu biết của bạn đủ để “bán” đi giải pháp của mình. Mỗi ngày lập một biểu đồ: trong suốt quá trình giải quyết vấn đề, mỗi ngày bạn đều học được một điều mới mẻ. Hãy viết nó ra, giúp kích thích quá trình tư duy của bạn. Có thể bạn sẽ sử dụng chúng hoặc không, nhưng một khi đã đúc kết thì bạn sẽ không thể quên chúng. Đừng cố gắng gánh phần việc của cả đội: Không thể tự mình làm mọi thứ cùng một lúc. Nếu bạn từng thành công vang dội một lần, thì những người chung quanh bạn sẽ mong đợi bạn thực hiện những điều phi thường.  Một khi bạn không thể đáp ứng những mong đợi, thật khó để lấy lại sự tín nhiệm. Chỉ cần nói “Tôi không biết” Khái niệm về tính chính trực được truyền cho nhân viên từ những ngày đầu làm việc, tạo nên hình ảnh con người chuyên nghiệp tại McKinsey. Một khía cạnh  quan trọng của tính tính trực chuyên nghiệp là sự trung thực với khách hàng, với đồng nghiệp và với chính mình.  Sự trung thực thể hiện qua việc dám thừa nhận những lúc bạn không có một đầu mối, ý tưởng… nào. Cái giá của việc thừa nhận điều mình chưa biết thấp hơn nhiều so với việc lừa dối. “Tôi không có ý kiến” đã được mã hóa Câu này thực ra có nghĩa là “Tôi quá bận không có thời gian suy nghĩ vấn đề anh đang hỏi” hoặc “Tôi không đủ sức trả lời vấn đề này”, trường hợp tệ nhất là “Tôi làm biếng quá nên chả muốn nghĩ gì về chuyện này.” Do đó, đừng chấp nhận câu “Tôi không có ý kiến” mà hãy xem nó như một thử thách. Bạn cần tiếp nối câu trả lời đó bằng những câu hỏi dồn đối phương đến gần câu trả lời hơn. Nguồn: Phương Pháp McKinsey - Ethan M.Rasiel Xem tiếp Phần 2 - Giải Quyết Những Khó Khăn Trong Kinh Doanh