Nắm bắt tâm lý trong việc xây dựng chính sách đãi ngộ nhân viên hấp dẫn

Quyền lợi, mức lương và các chính sách đãi ngộ nhân viên tác động mạnh mẽ đến tâm lý của người lao động. Có một thực tế là khi người lao động không hài lòng với lương thưởng và phúc lợi hiện tại, họ sẽ suy tính chuyển việc.

Do đó, bí quyết để duy trì đội ngũ vững mạnh và ổn định chính là thấu hiểu tâm lý và làm thế nào nhân viên cảm nhận rõ nét những chương trình phúc lợi, đặc quyền và những ưu đãi khác mà họ được đãi ngộ. 

Tinh tế hơn, người làm nhân sự cần sáng tạo để đào sâu và hiểu được điều gì khiến nhân viên tìm thấy hạnh phúc trong công việc. Đặc biệt trong giai đoạn nhạy cảm hiện nay, hay trong các kỳ đánh giá hiệu suất công việc hằng năm nhằm gắn kết nhân viên; không để “nước đến chân mới nhảy” nhận được đơn xin nghỉ việc của nhân viên mới sốt sắng tìm hiểu.

Điều gì thu hút người lao động khi tìm việc?

  • Nhu cầu được làm việc trong một công ty mang lại nhiều trải nghiệm bổ ích, có cơ hội học hỏi.
  • Nấc thang thăng tiến rộng mở, được thể hiện năng lực và kỹ năng của mình để xây dựng sự nghiệp thành công.
  • Sáng tạo và cải tiến giúp vị trí trong ngành hấp dẫn hơn các công ty khác và có danh tiếng về thương hiệu tuyển dụng vì có nhiều hoạt động công nhận thành tích nhân viên.
  • Mức độ hào phóng của công ty về các gói phúc lợi, lương thưởng và chính sách đãi ngộ nhân viên.

Trên đây là những lý do tiêu biểu tác động đến ứng viên đưa ra quyết định gắn bó với một tổ chức cụ thể, đây cũng là những động lực chính đằng sau quyết định này. Dĩ nhiên, để tìm được một môi trường tốt cần dựa vào năng lực và thái độ của ứng viên và qua đó, không thể phủ nhận tầm quan trọng của sức mạnh chính sách đãi ngộ nhân viên hấp dẫn.

Tâm lý nhân viên với chính sách đãi ngộ

Có thể nói, tâm lý của người ứng tuyển và cả nhân viên rất quan tâm đến các quyền lợi và chính sách đãi ngộ dành cho người lao động. Ai cũng mong muốn nâng tầm chất lượng cuộc sống, vì thế có được một sức khỏe tài chính tốt chính là mục tiêu hàng đầu. Đó cũng là một nguyên lý cơ bản trong mô hình Tháp nhu cầu Maslow, lý thuyết tâm lý cổ điển về những động cơ thúc đẩy con người.

Ứng dụng lý thuyết Maslow vào việc xây dựng chính sách đãi ngộ nhân viên của doanh nghiệp

Để trở nên có ích cho xã hội và có tư duy ở cấp độ cao hơn, con người cần được đáp ứng những nhu cầu sinh lý cơ bản của mình. Những nhu cầu này rất quan trọng để tồn tại, và chúng bao gồm các nhu cầu về không khí, thức ăn, nước uống và giấc ngủ. Nhu cầu an toàn là cấp độ tiếp theo trong kim tự tháp nhu cầu, bao gồm mong muốn có việc làm, nơi ở và được chăm sóc sức khỏe.

Để thu hút nhiều nhân viên giỏi, các công ty thường lựa chọn chiến lược mang đến những các chính sách đãi ngộ nhân viên tốt và môi trường làm việc thoải mái trên mức trung bình. Chính họ đang ứng dụng lý thuyết trên rất tốt vì họ đang cung cấp được nhu cầu an toàn cho nhân viên. Khi nhân viên tin rằng công ty của mình đang mang lại cho họ nhiều lợi ích từ công việc, bao gồm lợi ích sức khỏe, lợi ích tài chính và các chính sách thúc đẩy động lực khác, họ sẽ chọn ở lại làm việc và có một phản hồi lại, chính là cống hiến nhiều hơn cho công ty.

Nếu một doanh nghiệp chỉ cung cấp mọi phúc lợi ở mức cơ bản theo quy định Nhà nước, điều đó là hoàn toàn không có gì sai. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là khi nhân viên của bạn tìm thấy một nhà tuyển dụng khác có thể mang đến cho họ nhiều lợi ích hơn, họ sẽ chọn rời đi. Do vậy, tốt hơn hết doanh nghiệp nên cung cấp nhiều phúc lợi và nên hào phóng hơn với nhân viên của mình trong khả năng của doanh nghiệp. Và bù lại, chắc chắn nhân viên sẽ gắn bó hơn, cảm thấy hạnh phúc hơn và trung thành hơn. Điều này cũng thúc đẩy động lực làm việc và mang lại lợi nhuận kinh doanh cho công ty. Đó cũng là cách doanh nghiệp đang ứng dụng Thuyết hai nhân tố của Herzberg.  

Nắm bắt tâm lý nhân viên mùa dịch

Theo một bài viết của báo Tuổi Trẻ, nhiều người ở trong nhà mùa dịch đã bị stress nặng vì nhiều nỗi lo. Chắc chắn, nhân viên trong mùa dịch cũng có nhiều nỗi lo như thế, vì các nhu cầu cơ bản về thực phẩm và nhu cầu an toàn của họ đang trực tiếp chịu ảnh hưởng. Ngoài ra, khi mang công việc về nhà, chắc hẳn những thao tác và hệ thống cần thiết phục vụ cho công việc sẽ bị hạn chế. Chính lúc này đây sẽ là thời khắc quan trọng thể hiện được khả năng của nhà quản trị nguồn nhân lực trong câu chuyện truyền tải các chính sách đãi ngộ nhân viên của công ty.

Khi nhu cầu cơ bản bị ảnh hưởng, nếu công ty đang có những chính sách đãi ngộ phục vụ nhu cầu ở cấp độ cao hơn, thì cần có những thay đổi để quay lại thỏa mãn các nhu cầu cơ bản trước. Các nhu cầu cơ bản cần được thỏa mãn ngay lúc này chính là nhu cầu về nguồn thực phẩm đầy đủ, an toàn và những hỗ trợ kịp thời để nhân viên có thể thực hiện công việc tại nhà hoặc một văn phòng an toàn trước dịch bệnh.

Phúc lợi ăn uống đáp ứng nhu cầu cơ bản về thực phẩm cho nhân viên

“Có thực mới vực được đạo”, phúc lợi ăn uống đảm bảo cung cấp được các loại thực phẩm an toàn, đủ dinh dưỡng một cách tiện lợi chắc chắn sẽ luôn là một lựa chọn tốt, và đặc biệt quan trọng trong lúc có những yếu tố bất ổn tác động đến môi trường sống xung quanh nhân viên. Với giải pháp công nghệ của mình, phiếu ăn uống điện tử Sodexo Meal Pass hiện đang là một giải pháp được tập đoàn Sodexo đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc chăm sóc sức khỏe nhân viên của mình về nhu cầu thực phẩm, gia tăng phúc lợi nhân viên trong thời điểm này.

Sodexo Meal Pass cung cấp giải pháp như một cầu nối giữa doanh nghiệp, các nhà cung cấp thực phẩm và nhân viên của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp, đây là công cụ giúp phân phối ngân sách của phúc lợi nhân viên một cách minh bạch và nhanh chóng. Đối với nhân viên, đây chính là một chiếc túi “Doraemon” chứa thực phẩm, nhu cầu ăn uống mà họ cần.

Gửi tặng Sodexo Meal Pass là một trong những cách thiết thực gia tăng phúc lợi nhân viên hiện nay

Thực phẩm rất đa dạng vì hệ thống của Sodexo Meal Pass có mạng lưới kết nối rộng lớn, không chỉ là những nơi bán thực phẩm chất lượng có dịch vụ giao tận nơi, mà còn là nơi để nhân viên có thể “tụ tập” ăn uống khi dịch bệnh được kiểm soát và hàng quán được mở cửa kinh doanh. Mọi giao dịch sẽ thực hiện trên ứng dụng di động có tên “Sodexo Pass Vietnam”, thanh toán không tiền mặt. Điều này sẽ giúp hạn chế các giao dịch tiếp xúc, an toàn trong thời gian dịch bệnh và cũng tiện lợi trong điều kiện giao tiếp thông thường.

Để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ hotline: 028 7305 0667 để được tư vấn chi tiết hơn về giải pháp phúc lợi ăn uống điện tử Sodexo Meal Pass và các cách mà phúc lợi ăn uống sẽ thể hiện vai trò chăm sóc nhân viên tốt hơn, đặc biệt trong mùa dịch.