Làm thế nào dẫn đầu trong truyền thông thương hiệu tuyển dụng?

Tầm quan trọng của thương hiệu tuyển dụng ngày càng được đề cao. Bạn có một thương hiệu tuyển dụng tốt nhưng làm thế nào để có thể truyền thông thương hiệu tuyển dụng một cách hiệu quả và nổi bật trước các đối thủ tuyển dụng khác?

Thương hiệu tuyển dụng vẫn tiếp tục là xu hướng

McKinsey trong một báo cáo xu hướng mới nhất năm 2021 khẳng định: Năm 2021 sẽ là một năm của sự dịch chuyển. Tạm ngừng mọi biến cố bất ngờ, các cá nhân, tổ chức và xã hội đều có cơ hội bắt đầu các hoạt động định hình cho tương lai của mình thay vì tiếp tục "gặm nhấm" các nỗi buồn hiện tại. 

Trong báo cáo về Xu hướng thương hiệu tuyển dụng mới nhất của Universum, 69% các công ty được khảo sát coi Thương hiệu tuyển dụng là một trong những ưu tiên hàng đầu vào năm 2021, ngang với kết quả từ năm 2020. Các nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất thế giới đặc biệt chú ý đến vai trò của thương hiệu nhà tuyển dụng trong các nỗ lực tuyển dụng và giữ chân nhân tài của họ. 

Bên cạnh đó, các Đề xuất Giá trị Nhân viên (EVP) thường được các doanh nghiệp nghiên cứu trong nhiều năm mới đưa ra được. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cũng cần phải thường xuyên theo dõi để đảm bảo các chi tiết triển khai EVP không đi lệch xu hướng. Cũng trong báo cáo này, gần một nửa (46%) doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ hiện đang xem xét các thay đổi về EVP hoặc đã thực hiện thay đổi, vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Và trong số những nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất thế giới, 69% đã tiến hành các hoạt động thay đổi EVP của mình.

Trong một thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, sáng tạo và đột phá trong cách thu hút ứng viên được xem là chìa khóa mở ra cánh cửa kết nối của nhà tuyển dụng và người lao động. Việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng sẽ càng hiệu quả hơn nếu các bước truyền thông thương hiệu tuyển dụng được thực hiện bài bản nhưng không thể kém phần sáng tạo. Nếu kết hợp hoàn hảo với việc xem xét lại các Đề xuất Giá trị Nhân viên cho hợp thời, Thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ được nâng lên một tầm cao mới. 

Nhiều nhà tuyển dụng đã thay đổi các EVPs của mình do ảnh hưởng từ Covid-19 - Nguồn: Universum

Các mẹo giúp truyền thông thương hiệu tuyển dụng tốt hơn

Các phương pháp tiếp cận ứng viên dưới đây đã được tổng hợp từ cách mà các doanh nghiệp ở Việt Nam và trên thế giới ứng dụng trong việc truyền thông thương hiệu tuyển dụng của họ.

Hiểu đối tượng cần truyền thông

Đây là nguyên tắc căn bản của Marketing và cũng có thể ứng dụng trong việc truyền thông thương hiệu tuyển dụng. Bằng cách hiểu đối tượng trong truyền thông, cụ thể ở đây là ứng viên, đầu tiên hãy phân loại các ứng viên. Không thể nào doanh nghiệp chỉ cần nhân tài ở một nhóm chuyên môn duy nhất, hoặc việc tiếp cận nhóm ứng viên mới ra trường và nhóm đã có kinh nghiệm nhiều năm, chắc chắn sẽ có nhiều khác biệt. Chính vì thế, mỗi nhóm nhân tài sẽ có những cách tiếp cận bằng kênh và nội dung khác nhau.

Người phụ trách cũng cần lập các kế hoạch cho các loại truyền thông với các nhóm mục đích khác nhau, ví dụ như:

  • Quảng bá trực tiếp tại cửa hàng trưng bày của công ty (trang tuyển dụng, các video clip về môi trường làm việc của nhân viên...)
  • Các tương tác giữa ứng viên và nhà tuyển dụng (các trò chơi tương tác tại các Ngày hội việc làm - Job fair hoặc kênh mạng xã hội của doanh nghiệp...)
  • Các cuộc gặp gỡ cần đối thoại trực tiếp (các hội thảo, sự kiện trực tuyến...)

Cân nhắc cách làm nội dung trong thời đại kỹ thuật số

Cách chúng ta tiếp cận thông tin đã thay đổi khá nhiều trong thời đại kỹ thuật số: nhanh, đa dạng, sáng tạo và phù hợp xu hướng. Ngoài ra, trong các báo cáo xu hướng trong truyền thông, người tiếp nhận thông tin có khuynh hướng bị ảnh hưởng bởi những người dẫn dắt dư luận chủ chốt (KOLs), họ có thể là một nhân vật nổi tiếng, nhưng cũng có thể là một chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể. Hãy phân tích kỹ hành vi của ứng viên và phát triển các nội dung phù hợp.

Nếu tại Việt Nam cách đây vài năm, một công ty được biết đến bởi các thành tích nổi bật trên báo chí, thì giờ đây các ứng viên có thể ngay lập tức tiếp cận về văn hóa môi trường làm việc của công ty thông qua mạng xã hội dưới hình thức hình ảnh và các video thu hút. 

Nghệ thuật kể chuyện

Những câu chuyện mang tính thuyết phục hoặc về sự thành công của doanh nghiệp sẽ giúp thu hút sự chú ý của nhân viên của công ty. Từ đó, họ sẽ chia sẻ và giúp doanh nghiệp quảng bá những câu chuyện này, trong khi đó bản chất của những câu chuyện sẽ mang đến những đặc trưng về văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc trong tương lai của các ứng viên tiềm năng. 

Một ví dụ minh họa: ngày nay, chúng ta thật không còn xa lạ với các từ khóa hoặc hashtag trên mạng xã hội, như: một ngày làm việc tại công ty A, là nhân viên công ty B tôi sẽ được gì ... Ở đây người kể chuyện cũng chính là nhân viên ở công ty, họ mang đến những trải nghiệm làm việc tại doanh nghiệp một cách chân thật qua cách kể chuyện của mình. Người xem ở đây cũng có khả năng là các ứng viên tiềm năng tương lai, họ cũng sẽ hiểu hơn một môi trường mà họ sẽ được hòa mình vào khi trở thành một thành viên của công ty. 

Nhân viên công ty chính là người giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện truyền thông thương hiệu tuyển dụng

Xây dựng các chương trình khuyến khích nhân viên - Employee Advocacy

Truyền thông thương hiệu tuyển dụng không chỉ dành cho đối tượng bên ngoài công ty mà cũng cần phải được thực hiện dành cho nội bộ. Trong đó, một mẹo nhỏ là hãy xây dựng các chương trình Khuyến khích nhân viên - Employee Advocacy. 

Employee Advocacy là hình thức tiếp thị gọi vui là "vận động hành lang" dành cho đối tượng là nhân viên hiện tại của doanh nghiệp. Các chương trình này nhằm mục đích khuyến khích nhân viên trở thành người ủng hộ đáng tin cậy cho hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp bằng cách tổ chức các hoạt động nội bộ như: quà tặng được thiết kế riêng cho nhân viên vào các dịp đặc biệt, khen thưởng nhân viên có thành tích tốt; trao tặng vật phẩm thương hiệu như: bút viết, ly, giấy note có gắn logo công ty cho nhân viên... Trong đó, nhân viên đóng vai trò:

  • Nguồn chia sẻ, truyền tải thông tin tích cực về công ty trên các phương tiện truyền thông mà họ có thể tiếp cận;
  • Cầu nối giữa thương hiệu và mạng lưới giao thiệp của họ (bạn bè & gia đình);
  • Đại diện cho hình ảnh nội bộ, giá trị cốt lõi, của thương hiệu & doanh nghiệp.

Ngoài ra, quà tặng khích lệ khi nhân viên trong việc triển khai các chương trình này là rất cần thiết. Doanh nghiệp cần có những quà tặng vừa có giá trị, lại vừa "hợp thời" nhưng phải quan trọng là tiết kiệm chi phí.

Một vài gợi ý quà tặng sẽ được cân nhắc, có lẽ thiết thực nhất là tiền mặt, tuy nhiên có thể kể đến hình thức trao quà giá trị tương đương, đó chính là các voucher/ phiếu mua hàng. Hiện nay, hình thức phiếu mua hàng thường được trao tặng dưới hình thức phiếu điện tử, doanh nghiệp sẽ phân phối thông qua các phần mềm và nhân viên có thể sử dụng bằng ứng dụng điện thoại. Các phiếu quà tặng này có nhiều loại như mua sắm, xem phim, ăn uống.

Việc tặng quà cũng cần phải đảm bảo truyền tải được các thông điệp muốn truyền tải của doanh nghiệp, ví dụ như: thể hiện sự chăm sóc nhân viên bằng cách chọn các thương hiệu uy tín, thể hiện những sự chuyển mình linh hoạt trong kỷ nguyên số với các hình thức quản lý bằng phần mềm giảm giấy tờ in ấn,...

Lấy một ví dụ nếu doanh nghiệp sử dụng phiếu ăn điện tử để làm quà tặng, nhân viên sẽ cảm nhận được sự chăm sóc đặc biệt của doanh nghiệp vì "có thực mới vực được đạo", ăn ngon - no - bổ dưỡng thì mới có sức làm...

Tạo nên những cuộc trò chuyện

Bạn không thể hiểu người khác nếu không có những tương tác trao đổi. Tương tự, hãy tạo nên những cuộc trò chuyện với ứng viên tiềm năng để hiểu hơn về cách họ nghĩ. Các kênh bao gồm live chat, sự kiện trực tuyến và mạng xã hội sẽ tạo điều kiện cho cuộc trò chuyện hai chiều. Doanh nghiệp cũng cần có những "chiêu" nhỏ để thu hút ứng viên, đó sẽ là những câu đố vui hoặc các trò chơi, thử thách nhỏ mang đến những phần quà độc đáo dành cho họ, và sẽ tuyệt vời hơn nếu các phần quà này mang lại các điểm nhấn độc đáo, ví dụ như một chiếc áo thun thiết kế riêng có logo của công ty, hoặc sẽ được sử dụng rộng rãi và tiện lợi ở nhiều nơi, ví dụ như voucher ăn uống ở Sodexo Meal Pass - sử dụng được ở rất nhiều nhà hàng trên toàn quốc.

Sodexo Meal Pass - một trong những giải pháp phúc lợi nhân viên về khoản phụ cấp ăn uốngĐể tìm hiểu thêm về Sodexo Meal Pass và giải pháp phiếu ăn điện tử, vui lòng liên hệ tại đây hoặc Hotline: 028 7305 0667.

Truyền thông thương hiệu tuyển dụng chưa bao giờ là dễ dàng. Mong rằng bài viết này đã mang đến một số ý tưởng thú vị để giúp việc truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp được thực hiện dễ dàng hơn.