Đón đầu xu hướng làm việc từ xa trong tương lai

Dù chỉ là một cách để doanh nghiệp dần thích nghi với việc vận hành kinh doanh trong mùa dịch, “làm việc tại nhà” có thể là một hình thức thể hiện cho xu hướng mới trong những năm sắp đến, ngay cả khi dịch bệnh đã được đẩy lùi. Xu hướng này đang được định hình và mang tên: làm việc từ bất cứ nơi đâu - work from anywhere. Và dù có làm việc ở đâu đi chăng nữa thì khi đã không có mặt ở văn phòng, chúng ta có thể nói xu hướng này chính xác hơn là “làm việc từ xa”.

Quay ngược thời gian về lại những năm trước đây, khái niệm làm việc tại nhà giống như một phúc lợi một số doanh nghiệp áp dụng và chỉ dành cho một số nhóm đối tượng nhất định trong công ty, có giới hạn số lượng ngày trong năm. Khi nhân viên muốn làm việc tại nhà, họ thường phải đăng ký trước như thực hiện một ngày phép vậy.. Ấy vậy mà giờ đây, làm việc tại nhà đã trở thành “chuyện bình thường như cân đường hộp sữa” với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Người lao động hoàn toàn nhận thức được thuận lợi và khó khăn khi “làm việc từ xa”

Theo khảo sát từ trang Buffet, người lao động nhận thức rất rõ những lợi ích bên cạnh khó khăn khi làm việc từ xa.

Cụ thể, họ cho rằng phúc lợi tốt nhất khi làm việc từ xa chính là tính linh hoạt trong thời khóa biểu của chính họ, ngoài ra nếu làm việc tại nhà không cần phải tốn thời gian di chuyển đi lại, có thể dành thời gian dành cho gia đình của mình.

Làm việc từ xa sẽ là một xu hướng không thể bỏ qua trong tương lai

Một số khó khăn khi làm việc từ xa mà người lao động hoàn toàn nhận thức được, đó là họ sẽ khó có thể dừng hoàn toàn mọi hoạt động liên quan đến công việc dù có lý do gì, khó khăn trong giao tiếp và cộng tác với đồng nghiệp, đồng thời cảm thấy cô đơn, mất tập trung khi làm việc tại nhà, khó giữ được động lực làm việc…

Cũng trong khảo sát này, các số liệu đã chỉ ra một “insight” thú vị rằng, mọi người đều có mong muốn được làm việc từ xa, ít nhất là trong một số trường hợp, dành cho cả 2 đối tượng: đã làm việc từ xa từ trước khi có dịch bệnh và phải làm việc từ xa do yếu tố dịch bệnh tác động.

Làm việc từ xa có thể trở thành “bắt buộc” bất cứ lúc nào, thậm chí áp dụng vĩnh viễn

Trước tình hình dịch bệnh khó lường như hiện tại, việc có thể nhận được tin thông báo giãn cách xã hội trong một giai đoạn nhất định hoặc bất ngờ tạm thời cách ly tại nhà cũng làm ảnh hưởng đến công việc của nhân viên và khiến họ buộc phải làm việc từ xa dù muốn hay không. Do đó, mọi sự chuẩn bị đều là cần thiết.

Bên cạnh đó, các hệ thống của văn phòng, các công cụ đánh giá, quản lý nhân viên đã được đầu tư chỉn chu để phục vụ vận hành của doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp và đã vận hành trơn tru. Như vậy, dù tương lai doanh nghiệp có muốn làm việc từ xa một bộ phận hoặc toàn bộ cả công ty thì vấn đề quản lý cũng không quá khó khăn vì đã có hệ thống được thiết lập sẵn.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị thích ứng với xu hướng làm việc linh hoạt trong tương lai

Thậm chí, với một số công ty công nghệ như Facebook đã có chính sách cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn với các tiêu chuẩn đánh giá nhân viên dựa vào đáp ứng chất lượng của công việc đề ra, tất nhiên nếu muốn họ vẫn có thể đến văn phòng. Theo nhiều nguồn tin, CEO của Facebook cảm thấy hạnh phúc hơn khi làm việc từ xa. Còn Twitter cho nhân viên chọn làm việc từ xa vĩnh viễn nếu công việc cho phép, và phía Google đề nghị nhân viên của họ chọn giữa làm từ xa vĩnh viễn, quay lại văn phòng hoặc chuyển đổi trụ sở làm việc từ tháng 9 năm nay.

Làm việc từ xa: giảm không gian làm việc nhưng cần tăng tương tác kết nối cho nhân viên

Doanh nghiệp có thể “tiết kiệm” được không gian làm việc của văn phòng khi áp dụng làm việc từ xa cho một số hoặc toàn bộ công ty dẫn đến giảm bớt những chi phí vận hành, vốn được cho là “định phí” của doanh nghiệp như: tiền thuê mặt bằng, tiền điện, tiền vệ sinh, tiền thuê bãi giữ xe nhân viên… Với một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, giảm thiểu được các chi phí này giúp doanh nghiệp rất lớn trong vấn đề nguồn vốn và dòng tiền. Tuy nhiên, việc không thể tập trung các thành viên của tổ chức lại cùng nhau ít nhiều gây khó khăn trong việc liên kết, giao tiếp và từ đó mất đi các tương tác giữa nhân viên với nhau.

Trong môi trường văn phòng, một thái độ tích cực và các mối quan hệ bền vững sẽ mở ra cánh cửa thăng tiến. Một trong những nhược điểm của làm việc từ xa là khó thể hiện được bản thân vì giao tiếp và tương tác đồng đội gặp nhiều hạn chế. Các giao tiếp của nhân viên với nhau khi làm việc từ xa chủ yếu qua email hoặc các đoạn tin nhắn mà đôi khi cũng không thể truyền đạt hết ý của đối phương, Ngoài ra, nhà lãnh đạo cũng khó xác định được thái độ hoặc tiềm năng phát triển của nhân viên nếu không có những sự kiện giao lưu, chia sẻ để bộc lộ thêm những tính cách hoặc khả năng của cấp dưới.

Doanh nghiệp cần xem xét tái cơ cấu chi phí để chi thêm cho việc tổ chức các hoạt động cho “văn phòng ảo” của mình. Bằng cách tham gia vào các sự kiện ảo, tích cực trong các cuộc họp trực tuyến và duy trì sự nhiệt tình cao, nhân viên sẽ vẫn có thể được khai thác tiềm năng và được những cơ hội thăng tiến dù đang làm việc tại nhà.

Làm việc từ xa đồng nghĩa với phúc lợi nhân viên cũng cần chuyển đổi số

Phúc lợi và tiền lương được xem như là phần bổ trợ cho nhau mang đến một lợi ích chung cho người lao động khi làm việc tại công ty. Nếu công ty không có phương hướng thay đổi và chuyển ngân sách một số phúc lợi này sang loại phúc lợi khác để đảm bảo quyền lợi cho các nhân viên làm việc từ xa hoặc làm việc tại nhà thì rất có thể nhân viên sẽ cảm thấy bị mất quyền lợi và ảnh hưởng đến động lực làm việc.

Nhu cầu ăn uống của con người luôn được quan tâm hàng đầu. Một ly cà phê buổi sáng trước giờ làm việc giúp nhân viên có tinh thần tỉnh táo, một buổi ăn nhẹ giữa giờ giúp nhân viên lấy lại năng lượng khi đang làm việc vất vả… Đó là những phúc lợi về ăn uống cho nhân viên khi họ còn đang làm việc ở văn phòng. Vậy, các phúc lợi này sẽ ra sao khi nhân viên làm việc từ xa?

Gợi ý ở đây chính là việc chuyển các phúc lợi ăn uống hiện có tại văn phòng thành các phiếu ăn uống điện tử, như vậy nhân viên vẫn được hưởng các quyền lợi ăn uống dù đang làm việc từ xa. Một trong những giải pháp phiếu ăn điện tử uy tín hiện đang có mặt ở Việt Nam là Sodexo Meal Pass.

Chuyển đổi số phúc lợi nhân viên bằng giải pháp phúc lợi ăn uống 4.0 giúp tối ưu chi phí, đăng ký xem chi tiết tại đây

Phiếu  ăn uống điện tử không chỉ sử dụng được tại nhà hàng, quán ăn mà còn có thể đặt giao tận nơi, đảm bảo dù nhân viên có làm việc từ bất cứ nơi đâu vẫn có thể có một bữa ăn chỉn chu. Truy cập trang liên hệ qua trang này hoặc hotline: 028 7305 0667 để được tư vấn kỹ hơn về giải pháp phiếu ăn uống điện tử.

Đối với hầu hết các công ty, để nhân viên làm việc bên ngoài văn phòng sẽ đòi hỏi phải đổi mới nhiều quy trình và chính sách. Liệu đây sẽ là xu hướng mang lại nhiều lợi ích hay nhiều thử thách cho doanh nghiệp hơn? Chúng ta hãy cùng chờ xem.