Tạo lợi thế cạnh tranh bằng việc dẫn đầu chuyển đổi số phúc lợi

Dịch bệnh Covid-19 sẽ còn là một ẩn số trong thời gian tới, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có nhiều hướng đi mới để thích ứng với nhiều tình huống khác nhau. Nhanh chóng chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động kinh doanh trở thành một nhu cầu cấp thiết với toàn bộ các doanh nghiệp hiện nay, ngay cả việc chuyển đổi số phúc lợi cũng cần được cân nhắc và thực hiện ngay.

Tiên phong chuyển đổi số chính là cứu cánh sau đại dịch

Chuyển đổi số là việc áp dụng các quy trình kỹ thuật số để đạt được các mục tiêu kinh doanh chiến lược. Nó sẽ liên quan đến việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số mới, nhanh hơn và không ngừng phát triển để giải quyết các vấn đề kinh doanh. 

Mặc dù đây là một quá trình phức tạp và có nhiều vấn đề cần phải đối mặt, nhưng chuyển đổi số đã được chứng minh là có tác động tích cực đến hầu hết các bộ phận của tổ chức và cải thiện tình hình hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số đã trụ vững và phục hồi nhanh hơn các doanh nghiệp khác trước khủng hoảng (theo Vietnamplus). Trên thực tế, ít nhất chuyển đổi số có thể giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và cải thiện việc thông tin liên lạc. Nhiều doanh nghiệp đã tuyên bố “phải chuyển đổi số bằng mọi giá”. 

Nhắc đến chuyển đổi số, hầu hết mọi người sẽ tập trung vào phần “số” - thường nhầm lẫn với “số hóa” mọi thứ, thay vì tập trung vào khía cạnh “chuyển đổi”. Chuyển đổi số có ý nghĩa lớn hơn so với việc mua một phần mềm phù hợp để phục vụ công việc.

 Ứng dụng chuyển đổi số trong cách mà doanh nghiệp hoạt động

Trải nghiệm nhân viên có thể ảnh hưởng đến chuyển đổi số

Đầu tiên và quan trọng nhất, chính nhân viên là những người đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Với sự khác biệt rất lớn về nhu cầu, mong muốn và những kỳ vọng của họ, chính lực lượng lao động sẽ là những người có ảnh hưởng lớn đến định hướng chiến lược chuyển đổi số mà doanh nghiệp cần triển khai. Nhân viên chính là người đưa ra được cho các nhà lãnh đạo biết điều gì là hiệu quả và chưa hiệu quả trong công việc kinh doanh. Do đó, hãy tập trung đến trải nghiệm nhân viên của doanh nghiệp.

Điều kết nối trải nghiệm của nhân viên với số việc chuyển đổi số là những sự thay đổi. Chuyển đổi số là cả một quá trình của sự thay đổi, và con người chính là yếu tố then chốt để thay đổi. Khi các tổ chức triển khai việc chuyển đổi số, nhân viên của họ đang phải thích nghi với cách làm việc mới, các công cụ hoàn toàn mới đang được sử dụng và thói quen mới đang được hình thành. Đây cũng là một trong những khía quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, mọi thứ sẽ được thay đổi dần từ việc đáp ứng các thói quen trong doanh nghiệp và thay đổi các hành vị một cách thành công và liền mạch. 

Đơn giản mà nói, trải nghiệm của nhân viên về mặt tổng thể là tất cả các cảm xúc của nhân viên thể hiện qua mọi hoạt động của họ trong tổ chức. Nếu ví cách các doanh nghiệp đang quan tâm đến trải nghiệm khách hàng: khả năng truy cập website, sự dễ dàng mua hàng, các đề xuất sản phẩm được tùy chỉnh…; thì trải nghiệm của nhân viên chính là trải nghiệm của “khách hàng nội bộ”: họ có thể dễ dàng truy cập công cụ làm việc chưa, họ được đào tạo để phát triển hay không, họ có được tham gia vào việc đưa ra các ý tưởng sáng tạo trong công việc không…? 

 

Hãy xem xét đến những khía cạnh tác động đến trải nghiệm nhân viên của doanh nghiệp.

Sử dụng công cụ thích hợp

Công nghệ lạc hậu chính là yếu tố hàng đầu góp phần khiến năng suất và hiệu suất làm việc giảm sút. Điều này đặt nặng vấn đề sử dụng công cụ có công nghệ tiên tiến cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để ứng dụng thành công công nghệ mới vào một doanh nghiệp thì các nhà lãnh đạo cũng cần quan sát kỹ việc áp dụng vào tổ chức. Sự khác biệt giữa các thế hệ và sự kháng lại của nhân viên (thông thường bất kỳ sự thay đổi nào cũng gặp một sự kháng lại nhất định) có thể cản trở việc triển khai các sáng kiến mới. Do đó, cần phải lưu ý có kế hoạch chiến lược để ứng dụng các công cụ này.

 

Đào tạo và phát triển

Hầu hết nhân viên đều có nguyện vọng phát triển sự nghiệp của họ tại công ty, để nâng cao trách nhiệm, kỹ năng và từ đó họ sẽ có được thu nhập tốt hơn. Do đó, các nhà nhân sự cần triển khai các công cụ phù hợp để nâng cao kỹ năng và thúc đẩy việc học tập của họ, phát triển sự tương tác, tin tưởng và lòng trung thành của nhân viên.

 

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Việc chứng minh rằng công ty của bạn quan tâm đến xã hội hơn là việc chỉ quan tâm đến lợi nhuận của doanh nghiệp cũng ngày càng quan trọng đối với nhân viên. Đó là vì sao các hoạt động CSR càng ngày càng được xem trọng, không chỉ là một hoạt động dành cho việc xây dựng thương hiệu trong kinh doanh, mà đây cũng là hoạt động giúp xây dựng thương hiệu tuyển dụng (internal link đến bài trước).

 

Sự linh hoạt

Sau đại dịch, sự linh hoạt được xem là mang lại nhiều cơ hội cho nhân viên và tổ chức hơn bao giờ hết. Sự linh hoạt thúc đẩy cho mô hình làm việc tại nhà, định hình lại không gian văn phòng truyền thống, mang lại sự cân bằng cho doanh nghiệp và người lao động: tăng sự hài lòng của nhân viên và từ đó mang lại sự gia tăng năng suất làm việc. 

Sự linh hoạt cũng cần được thể hiện trong việc xây dựng chính sách phúc lợi nhân viên. Bên cạnh việc linh hoạt thay đổi phúc lợi của nhân viên, các nhà nhân sự cũng cần chuyển đổi số phúc lợi nhân viên. 

 

Chuyển đổi số phúc lợi nhân viên là gì?

Nhân viên có những trải nghiệm chuyển đổi số trong cách thức làm việc, hoạt động và phát triển kỹ năng của họ thì các trải nghiệm về phúc lợi cũng cần phải được chuyển đổi số. Về bản chất, phúc lợi mà nhân viên được hưởng từ công ty sẽ không thay đổi, tuy nhiên cách triển khai về việc quản lý, phân phối và sử dụng phúc lợi sẽ hoàn toàn thông qua các nền tảng website hoặc ứng dụng di động. 

Ngay cả Bảo hiểm xã hội cũng đã trở thành Bảo hiểm xã hội số, lẽ nào phúc lợi khác của doanh nghiệp không thể số hóa? Hiện tại trên thế giới và tại Việt Nam đã có nhiều giải pháp công nghệ cho việc triển khai chuyển đổi số phúc lợi: hầu hết các phúc lợi cơ bản đều có thể thực hiện trực tuyến qua thiết bị mà không cần rườm rà thủ tục. Một số ví dụ tiêu biểu: các quyền lợi phiếu mua sắm đã trở thành e-voucher hoặc mã code có thể chia sẻ qua tin nhắn, các khóa đào tạo đã có thể tham gia trực tuyến, thậm chí các trợ cấp ăn uống cũng đã chuyển mình thành phiếu ăn uống điện tử.

Chuyển đổi số phúc lợi là cách khuyến khích nhân viên tiếp cận với các công nghệ mới

Phiếu ăn uống điện tử, như Sodexo Meal Pass, là hình thức trao phúc lợi ăn uống hiện đại. Nhà quản trị có thể kiểm soát ngân sách và phân phối cho các nhân viên cấp dưới các quyền được sử dụng ngân sách này trong việc ăn uống với nhiều mục đích: trợ cấp ăn trưa, trợ cấp ăn vì tăng ca, trợ cấp ăn uống với mục đích tiếp khách… Nhân viên sẽ sử dụng ở chuỗi những nhà hàng, quán ăn hoặc tiệm cà phê uy tín thông qua việc thanh toán bằng mã QR bằng ứng dụng trên điện thoại. Điều này đảm bảo tính di động, thuận tiện cho việc kiểm soát và phù hợp với xu thế không sử dụng tiền mặt hiện nay. Các nhà quản trị doanh nghiệp có thể liên hệ qua trang này hoặc hotline: 028 7305 0667 để được tư vấn về giải pháp phiếu ăn uống điện tử.

Phiếu ăn uống điện tử Sodexo Meal Pass là giải pháp phúc lợi chuyển đổi số 4.0

Chuyển đổi số phúc lợi của nhân viên có thể dễ dàng mang đến những trải nghiệm về các công cụ có tính ứng dụng công nghệ cao: quét mã QR, sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động,… Họ sẽ cần có thời gian làm quen với các phương thức hoạt động hiện đại, nhưng nếu những hoạt động này mang lại lợi ích thì chắc chắn họ sẽ dễ chấp nhận hơn, từ đó quen dần và thích nghi với các công nghệ hiện đại và sẵn sàng tiếp nhận các công cụ khác liên quan phục vụ công việc. 

Chuyển đổi số là một quá trình, do đó các nhà quản trị có thể chia nhỏ các quá trình ra và dần mang lại những trải nghiệm số tốt đẹp dành cho nhân viên của mình, chắc chắn quá trình chuyển đổi số nói chung của doanh nghiệp sẽ dễ dàng thực hiện hơn.

Điện thoại

(84-28) 73 050 656