Bạn muốn gắn bó nhiều hơn với công việc? Một cú hích nhẹ là việc nên làm!

Suy nghĩ kỹ hơn, lập chiến lược tiếp cận với những cách mà nhân viên tương tác với môi trường làm việc có thể là cách dài hạn để giữ năng suất, niềm vui, sức khỏe và sự gắn bó với công việc của nhân viên.

Khi bạn nghĩ về chức năng của bộ phận nhân sự trong công ty, những công việc hành chính chung chung sẽ xuất hiện ngay ở suy nghĩ đầu tiên. Nhưng trong môi trường làm việc rộng lớn không gò bó như hiện nay, chuyên môn của nhân sự đóng nhiều vai trò hơn như là làm tăng sự gắn bó của nhân viên, … sức khỏe và thành tích, giúp đỡ các cá nhân học, phát triển và hoạt động tốt nhất trong khả năng của họ; và cung cấp phản hồi hữu ích trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của công ty. Để đạt được những mục tiêu này, các công ty ngày càng kết hợp các nguyên tắc hành vi kinh tế học khi thiết kế chương trình, những chính sách hợp tác, truyền thông, thay đổi sự quản lý và đào tạo. Ngày nay, lý thuyết cú hích trở thành trung tâm của sự chú ý.

Vậy cú hích là gì?

Theo lý thuyết cú hích, được tạo ra bởi hai tác giả Richard Thaler và Cass Sunstein trong cuốn Cú Hích “Cải thiện sự quyết định về sức khỏe, thịnh vượng và hạnh phúc là tạo ra một môi trường dễ dàng đưa ra các quyết định đúng đắn. Sille Krukow, nhà sáng lập của Krukow - một công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và phát triển trong thiết kế hành vi, thúc đẩy và tối ưu hóa hành vi - đã nhận định “Chỉ có 10% quyết định của con người là dựa vào lý trí, “Chuyển đổi điều chúng ta biết là việc làm đúng đắn để thay đổi hành vi thực sự đòi hỏi nguồn một năng lượng phi thường, đó cũng là lí do tại sao 90% quyết định được đưa ra bởi hệ thống tiềm thức hoặc tự động.”

Lấy ví dụ về việc thắt dây an toàn khi đi xe hơi. Tất cả chúng ta đã được dạy, thông qua các chiến dịch an toàn giao thông đường bộ hoặc các bài hướng dẫn từ bố mẹ, việc thắt dây an toàn là để bảo vệ bản thân - nhưng chúng ta vẫn quên làm điều đó theo thời gian. Tuy nhiên, đèn nhấp nháy trên bảng điều khiển xe hơi là một ví dụ hoàn hảo về một lời nhắc nhở tinh tế thúc đẩy chúng ta hướng đến hành vi an toàn hơn.

Trong khi những loại cú hích trên đã tồn tại âm thầm một thời gian, thì bây giờ lý thuyết cú hích đã vận hành và thực hiện có chủ đích trong môi trường làm việc hiện đại để thúc đẩy nhân viên giảm thiểu vắng mặt không lí do, tăng năng suất, ưu tiên sức khỏe, giao tiếp hiệu quả hơn, khuyến khích trong thời gian ngắn làm chất lượng cuộc sống tốt hơn, tạo một môi trường thuận lợi để thành công, cho cả cá nhân và tổ chức một cách tốt nhất.

Hướng đến thay đổi hành vi đúng đắn Trích lời của Krukow “Các công ty thường xuyên tổ chức họp mặt định kỳ để thúc đẩy động lực, truyền thông tầm nhìn của công ty và nhân viên nên cư xử thế nào để phù hợp. Họ mong đợi rằng sau lúc đó mọi người sẽ biến cái đã nghe sang thay đổi hành vi”. “Trong khi điều này có khả năng xảy ra ở tuần đầu tiên, trong thời gian dài chúng ta cần tiếp cận thay đổi hành vi theo nhiều cách khác nhau.” Các nhà nghiên cứu Philip Ebert và Wolfgang Freibichler đề xuất những cú hích được thiết kế tốt để sắp xếp hành vi vô thức của nhân viên với mục tiêu của công ty. 

Kết hợp những cú hích thành công vào môi trường làm việc đòi hỏi một vài yếu tố chính. Đầu tiên,cần công ty xác định hành vi cụ thể và mục tiêu kinh doanh. Thứ hai, để thành lập mục đích “thiết kế lựa chọn”, hoặc một môi trường ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của các nhân viên, bộ phận nhân sự cần hiểu rõ trải nghiệm hàng ngày của nhân viên và cách họ đưa ra quyết định. Cuối cùng, cần công ty xác định và loại bỏ các rào cản - có thể về thể chất, xã hội hoặc tâm lý - đứng trước cách thay đổi hành vi.

Trích dẫn lời của cô ấy “Hành vi thay đổi không phải là sử dụng kiến thức, mà là những can thiệp siêu đơn giản, tác động đến bản năng của con người. Sau khi đặt chai nước trên mỗi bàn mỗi buổi sáng, Krukow nhanh chóng nhìn thấy sự trở lại của cú hích tinh tế: nhân viên đã uống nước nhiều hơn và đi vệ sinh thường xuyên hơn - cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể giúp họ đạt được những mục tiêu tập luyện cơ bản.

Lấy lại lợi ích của cú hích Ngày nay những tổ chức đang gia tăng kết nối giữa sức khỏe, niềm vui của nhân viên và năng suất cao hơn, gắn bó cao hơn và nghỉ không lý do thấp hơn. Và trong khi thông báo những lợi ích về hành vi sức khỏe của nhân viên là quan trọng, những nghiên cứu cho thấy rằng các cú hích đơn giản có thể hiệu quả hơn khi nó đến từ sáng tạo thực tiễn và thay đổi cuối cùng. Google đã báo cáo việc giảm hấp thu lượng calo của nhân viên được thống kê một cách dễ dàng bởi 3 triệu người bằng cách đặt những thực phẩm tốt cho sức khỏe ở các vị trí dễ nhìn thấy và dễ tiếp cận trong phòng ăn của nhân viên. Những công ty khác đã nhìn thấy sự gia tăng tiêu thụ trái cây sau khi họ thay đổi từ một tô trái cây đặt ở trung tâm sang một giỏ trái cây được chuyền đi xung quanh như một lời nhắc nhở liên tục ăn nhẹ tốt cho sức khỏe. Ảnh hưởng đến phúc lợi tài chính cũng không quá khác biệt. Nhân viên có thể cung cấp những lựa chọn phúc lợi đăng ký tự động hoặc gửi thư điện tử hoặc tin nhắn để nhắc nhở những nhân viên tiết kiệm riêng mỗi tháng lương.

Tạo một chương trình “Nhân viên của tháng” cũng là ví dụ của một cú hích nhẹ trong cho kế hoạch lâu dài. Tổ chức ăn mừng thành công của cá nhân có thể thúc đẩy tinh thần và sự gắn bó và cũng khuyến khích những đồng nghiệp khác xem xét làm thế nào để họ tăng hiệu suất của chính mình.

Tương tự như vậy, khi các nhà bán lẻ toàn cầu Inditex đặt mục tiêu thúc đẩy các mục tiêu bán hàng trong các cửa hàng của mình, công ty đẩy lên các ấn phẩm quảng cáo/ áp phích và theo dõi năng suất bán hàng của từng cá nhân. Được sử dụng như một phương tiện truyền thông xã hội/ phần mềm/ hệ điều hành xã hội, sáng kiến làm cho mọi người thấy được hiệu suất của chương trình, thúc đẩy toàn bộ nhóm làm việc tốt hơn. Kết quả là, sự gắn bó của nhân viên đã tăng lên 100%. Chiến lược này có thể được sử dụng để khuyến khích nhân viên tham gia vào các sáng kiến khác của công ty tốt hơn, chẳng hạn như khảo sát hoặc các chương trình đa dạng khác.

Những cú hích có thể cũng được sử dụng để giúp nhân viên đưa ra những sáng kiến có lợi cho công ty. Ví dụ như, khi Virgin Atlantic muốn cắt giảm mức tiêu thụ nguyên liệu của mình, công ty đã nói với các phi công rằng họ sẽ tham gia vào việc nghiên cứu sử dụng nguyên liệu - một chiến lược khéo léo giúp giảm lượng khí thải carbon xuống khoảng 20,000 tấn. Tương tự như vậy, với mục tiêu của tổ chức là giảm việc đi trễ và vắng mặt, Hệ thống phần mềm Nimble đã gửi cho các nhân viên nhắc nhở đơn giản cho ca làm việc của họ. Trong hơn hai năm, nền tảng theo dõi ca làm việc đã cắt giảm việc đi trễ từ 21% xuống còn 16%. Cú hích cũng có thể thay thế, hoặc củng cố đánh giá năng suất hàng năm. Các nghiên cứu điển hình cho thấy rằng những cú hích thúc đẩy nhân viên quanh năm và giữ các mục tiêu hiệu suất lên hàng đầu. 

Những nhà phát triển ứng dụng đang tích hợp việc sử dụng những cú hích vào nền tảng của họ để kích hoạt một chút cạnh tranh thân thiện giữa các nhân viên. Với hệ thống điểm sử dụng huy hiệu và bảng điểm số điện tử, doanh nghiệp có thể tạo những thử thách giữa từng nhân viên hoặc thậm chí trên khắp các khu vực và quốc gia. Khen thưởng từng cá nhân đạt được các mục tiêu ngắn hạn hoặc tham gia vào các khảo sát hoặc đơn giản là đọc nội dung thúc đẩy hiệu suất hướng đến việc đạt được các mục tiêu của công ty.

Tương tự như thế, khi Express Scripts, một quản lý về phúc lợi của Mỹ, đã đặt mục tiêu tạo ra một lực lượng lao động đoàn kết hơn, công ty đã chuyển sang thực hiện các cú hích để tăng cường ý thức công cộng cho nơi làm việc. Với nền tảng kết nối xã hội trực tuyến, lãnh đạo công ty có thể thúc đẩy nhân viên chia sẻ bài viết, sách, hình ảnh và các hoạt động trong cộng đồng kỹ thuật số - được phát triển xung quanh các lĩnh vực yêu thích tương tự - khuyến khích cảm xúc tinh thần đồng đội. Điều này có thể đặc biệt quan trọng trong công ty đang ngổn ngang với các nhân viên ở các bộ phận khác nhau không có cơ hội để gắn kết với nhau.

Cú hích đến tương lai Cho nên dù mục tiêu là làm cho nhân viên khỏe mạnh hơn, giảm sự vắng mặt, thúc đẩy gắn kết hoặc tăng năng suất, bộ phận nhân sự có thể thúc đẩy những thay đổi thực sự trong tổ chức bằng cách tập trung vào sự chú ý và nguồn lực vào các loại hình thúc đẩy tinh tế để khuyến khích nhân viên đi đúng mục đích Nguồn: www.sodexobenefits.com