5 bí quyết marketing giúp xây dựng thương hiệu tuyển dụng tốt hơn

Khái niệm "Thương hiệu nhà tuyển dụng" đề cập đến danh tiếng của một doanh nghiệp trong mắt của nhân viên và những ứng viên tiềm năng. Một công ty với thương hiệu tuyển dụng tuyệt vời sẽ có những nhân viên gắn bó, một văn hóa đặc sắc và tất nhiên, cực kỳ hấp dẫn với những ứng viên "hàng top". Vậy còn chần chừ gì mà các nhà quản trị doanh nghiệp chưa bắt tay vào xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng ngay hôm nay?!

Có một thực tế, không ai có thể giỏi việc xây dựng thương hiệu bằng những marketer thực thụ. Vậy hãy xem qua nếu những người làm marketing đặt chân mình vào "chiếc giày" trong lĩnh vực nhân sự, họ sẽ làm gì để giúp công ty có những bước tiến về phía trước?

1. Nâng tầm nội dung với đa dạng các hình thức khác nhau

Tiếp thị nội dung, hay content marketing, hiện nay được xem là xu hướng và là phương pháp tiếp thị hàng đầu hiện nay. Vậy tại sao các nhà quản trị nhân sự còn chần chừ mà chưa ứng dụng tiếp thị nội dung vào phát triển việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cho mình? Việc kể chuyện qua tiếp thị nội dung không chỉ là một phương tiện xây dựng lòng trung thành giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện có của doanh nghiệp. Khi được sử dụng bởi các nhóm nhân sự, “nội dung”  có thể được sử dụng để làm nổi bật nhân viên, văn hóa công ty và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.

Theo Siddhartha Gupta, CEO tại Mercer | Mett, bạn cần xây dựng một chiến lược thương hiệu theo hướng “nội dung hóa". Bạn có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn nhân viên của mình và đăng tải trên các kênh mạng xã hội. Hoặc, tạo một video về câu chuyện thương hiệu để tôn vinh những người trong tổ chức và tác động của thương hiệu của bạn đến thị trường. Hãy lưu ý sử dụng đa dạng các phương tiện khác nhau, bao gồm bài blog, các video, ngay cả những podcast cũng cũng có thể giúp tăng khả năng “tiếp cận mục tiêu” trong các nỗ lực xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn.

Một số marketer khác khuyến khích vào việc tập trung vào những câu chuyện mang hướng cá nhân một chút để có một hiệu quả tối ưu. Theo Yaniv Masjedi, Chief Marketing Officer tại Nextiva, những câu chuyện có thật (real-life story) luôn là một cách để các marketer muốn xây dựng mối liên kết giữa con người và khán giả của họ. Đừng ngại thì khi chuyện của bạn có một chút nhạy cảm, đặc biệt là câu chuyện này của những người đã gắn bó lâu với doanh nghiệp, ví dụ như những nhân viên đã gắn bó với công ty như một ngôi nhà thứ hai của mình.

Bên cạnh việc quan tâm đến chất lượng, số lượng cũng rất quan trọng trong tiếp thị nội dung. Một trong những điểm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là sự nhất quán cách phát triển các triển khai trên kênh digital. Điều này cũng có nghĩa là phải đăng tải thường xuyên. Nội dung bạn đăng có thể rất đa dạng, từ các hoạt động xây dựng đội nhóm (team building) đến các chuỗi nội dung về "một ngày làm việc của bạn". Hãy tích cực hoạt động trên kênh digital và phát triển các nội dung không ngừng. Đó chính là lời khuyên từ Mark Hayes, Head of Marketing tại Kintell. Nếu có một điều gì đó không ổn trong những nội dung xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, đó có thể là dấu hiệu từ một việc gì đó không ổn ở khía cạnh nội bộ, và rất có thể điều này sẽ ảnh hưởng đến các ứng viên tiềm năng.

Thể hiện văn hóa doanh nghiệp qua nhân viên chính là một trong những cách xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

2. Đối xử chân thành với ứng viên

Thương hiệu nhà tuyển dụng không chỉ dừng lại về cách một công ty đối xử với nhân viên hiện tại, mà còn là việc ứng xử với những hồ sơ đã nộp vào công ty. Theo quan điểm của các nhà lãnh đạo marketing, những tương tác một - một có thể làm khách hàng rất thích thú nhưng cũng có thể khiến họ quay lưng. Hãy xem các ứng viên như những khách hàng của bạn và thể hiện sự chuyên nghiệp trong mọi tương tác với ứng viên, cho dù đó là sự từ chối, bạn cần thể hiện sự lịch sự và giữ đúng các lời hứa về thời gian. 

Sharon Geltner, người sáng lập Froogle PR cho rằng, một trong những cách tốt nhất nhưng lại bị bỏ qua nhiều nhất để cải thiện thương hiệu nhà tuyển dụng là không xúc phạm các ứng viên bằng cách nói xấu họ. Rất ít bộ phận nhân sự xem xét rằng, trong khi họ đánh giá ứng viên, ứng viên sẽ đánh giá lại họ - điều này thường rất khắc nghiệt. 

Tại Việt Nam, việc có những trang web hoặc hội nhóm về "review công ty" trên mạng xã hội đã không còn quá xa lạ. Ứng viên sẽ có thể có những "ấn tượng khó phai" với doanh nghiệp. nếu đây là ấn tượng tốt thì doanh nghiệp của bạn sẽ có thêm một "fan". Nhưng nếu đây là ấn tượng chưa được đẹp, thì chắc chắn khả năng cao câu chuyện giữa những nhà nhân sự và ứng viên sẽ có khả năng lan truyền đi rất xa.

Vì vậy, ngay từ bây giờ hãy để ý cập nhật thêm về quy trình tuyển dụng của công ty. Và thêm một mẹo nhỏ nữa, "từ chối ứng viên" rất quan trọng vì tỉ lệ xảy ra việc này và lặp đi lặp lại rất nhiều. Thay vì những câu cảm ơn chung chung, hãy "cá nhân hóa" câu cảm ơn và từ chối của bạn một chút, dựa theo những nỗ lực của ứng viên khi ứng tuyển, điều này sẽ giúp ứng viên thoải mái hơn khi nhận sự từ chối này.

3. Duy trì sự hiện diện trên phương tiện truyền thông mạng xã hội

Bạn có biết ở Việt Nam có đến hơn 50% dân số có sử dụng các kênh mạng xã hội? Thật là một con số khổng lồ đúng không nào? Do đó việc sử dụng mạng xã hội như một kênh truyền thông chiến lược là hết sức quan trọng.

Không chỉ sử dụng Facebook, Instagram, Linkedin, Tiktok ... như một công cụ để tìm khách hàng mới, các nhà marketing khuyến khích vận dụng kênh mạng xã hội trong việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng bằng các hoạt động như: quảng cáo về sản phẩm mới của công ty, khai trương cửa hàng, chúc mừng những ngày kỷ niệm của nhân viên và nêu bật những giá trị cốt lõi về văn hóa doanh nghiệp.

Sáng tạo trong chiến lược phát triển thương hiệu tuyển dụng

Hãy thực hiện các thông điệp về thương hiệu tuyển dụng một cách nhất quán và khác biệt, phù hợp với đối tượng ứng viên bạn mong muốn hướng đến. Nếu công ty của bạn là một công ty trẻ trung và năng động, hãy cho cả thế giới thấy những sự "trẻ trung" này đến từ các cách kể chuyện, giọng văn kể chuyện qua những tài khoản mạng xã hội với cách kể chuyện sáng tạo, ứng dụng những câu từ mang tính xu hướng. Còn nếu thương hiệu của bạn cần một sự chuyên nghiệp, hãy cẩn thận và trau chuốt thật kỹ trong từng câu chữ, mang đến người đọc thông tin chuẩn xác, chuyên nghiệp và đẳng cấp.

4. Hãy chủ động và luôn “Social Listening” trên các trang tìm việc

Nơi đầu tiên ứng viên biết được về công ty bạn chắc chắn tỉ lệ cao rơi vào lúc họ tìm việc trên các trang tìm việc, nên đương nhiên đây chính là một trong những kênh truyền thông mà bạn cần phải ưu tiên.

Bạn sẽ cần phải đảm bảo tính chuyên nghiệp của mình với điểm chạm (touch point) đầu tiên với ứng viên: có một mô tả công việc cụ thể, đầy đủ và lồng ghép những dấu ấn riêng của doanh nghiệp trong việc truyền tải những Đề xuất Giá trị Nhân viên đến mọi người. 

Một số trang tìm việc sẽ có luôn phần đánh giá về công ty, dù việc này là khá nhạy cảm, tuy nhiên hãy nhìn nhận các đánh giá chưa tốt một cách tích cực và đây cũng là một nơi khá tốt để bạn tìm hiểu được các “đối thủ” về nhân sự, cũng như hiểu được suy nghĩ của các ứng viên tiềm năng. 

5. Tận dụng các chương trình Referral marketing

Không có gì lạ khi các công ty dựa vào sự giới thiệu của khách hàng để “chốt đơn”. Tại sao chúng ta không thử áp dụng một chiến lược tương tự cho nhân sự và tuyển dụng? Đó là cách mà chúng ta ứng dụng vào các chương trình Employee Referral Program - Chương trình giới thiệu nhân viên. Định nghĩa một cách ngắn gọn, đây là chương trình khuyến khích nhân viên giới thiệu những người mà họ quen biết vào các vị trí còn trống trong công ty.

Nhân viên hiện tại của doanh nghiệp sẽ là một người truyền tải văn hóa doanh nghiệp đến network của họ một cách tự nhiên, thân thiện và chính xác nhất. Ngoài ra, người nhân viên này cũng sẽ giúp cho công ty tìm được các nhân tài phù hợp, vì hơn ai hết họ hiểu được mức độ tiềm năng của ứng viên và vị trí công việc này có phù hợp với ứng viên hay không. Đây là một chương trình giúp công ty nhanh chóng tìm ra được nhân sự với một mức chi phí không quá đắt đỏ. 

Thông thường các “chi phí” này được quy ra tiền mặt hoặc các phần quà có giá trị tương đương tiền mặt như các phiếu mua hàng, phiếu ăn uống điện tử. Doanh nghiệp cũng có thể áp dụng hệ thống phiếu ăn uống điện tử vừa là một phúc lợi cho nhân viên của mình, vừa là một công cụ hiệu quả trong việc thưởng thêm với các hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến lĩnh vực nhân sự (vì cùng một phòng ban sẽ hạch toán được ngân sách dễ hơn).

Phiếu ăn uống điện tử Sodexo Meal Pass giúp tối ưu chi phí cho doanh nghiệp và nâng tầm phong cách sở hữu phúc lợi hiện đại

Ở Việt Nam, Sodexo Pass Vietnam mang đến giải pháp phiếu ăn uống điện tử Sodexo Meal Pass đáng tin cậy và chuyên nghiệp. Để tìm hiểu thêm về Sodexo Meal Pass và giải pháp phiếu ăn điện tử, vui lòng liên hệ tại đây hoặc Hotline: 028 7305 0667.