3 thách thức của nhà quản trị nhân sự phải đối mặt trong đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 toàn cầu đã gây ra những rắc rối nghiêm trọng về tinh thần, thể chất và tài chính cho mọi người ở khắp mọi nơi. Để đối mặt với thời kỳ hỗn loạn này, hầu hết các doanh nghiệp đang rất cần bộ phận nhân sự của họ hơn bao giờ hết. Đây chính là cầu nối giúp các nhà quản trị hỗ trợ nhân viên của mình thông qua việc sử dụng nhiều quy trình về kết nối, giao tiếp và làm việc rất khác so với trước đây. Bài viết sẽ chỉ ra ba thách thức của nhà quản trị nhân sự phải đối mặt cùng với lời khuyên về điểm cần chú ý thực hiện để vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.

Liên lạc - Giao tiếp

Với thông tin từ chính phủ, cơ quan y tế và các tổ chức lao động liên tục thay đổi, các công ty cần liên lạc với nhân viên của mình một cách nhanh chóng trước khi họ phản ứng với những thay đổi, thậm chí các thay đổi này diễn biến còn nhanh hơn.

Các CEO và nhà quản lý nên kết nối với nhân viên hàng ngày để trấn an rằng doanh nghiệp đang xem xét các hướng dẫn của chính phủ và cách mà doanh nghiệp dự định sẽ tuân thủ và thực thi. Các nhà quản trị cũng nên cập nhật cho nhân viên hàng tuần về cách doanh nghiệp hoạt động và giúp nhân viên an tâm, đội ngũ lãnh đạo của công ty đang tra cứu tất cả các hỗ trợ từ chính phủ để bảo vệ nhân viên của mình.

Cuối cùng, nên cung cấp một không gian để nhân viên có thể trò chuyện như thể trong văn phòng, chẳng hạn như một giờ nghỉ giải lao cà phê ảo. Nói chuyện với người khác sẽ thực sự giúp ích trong thời gian “đau khổ” này.

Xây dựng sự tin tưởng

Nhiều công ty hiện đã chuyển sang làm việc từ xa và đây là cách thức tốt nhất để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Thậm chí, một số doanh nghiệp buộc lòng phải tạm ngừng hoạt động vì họ không thể triển khai các hoạt động kinh doanh sản phẩm và dịch vụ của mình.Điều này chính là một sự thay đổi văn hóa rất lớn đối với rất nhiều doanh nghiệp và họ phải trải qua chỉ sau một đêm.

Sự tin tưởng chính là một yếu tố cần thiết khi làm việc tại nhà. Một số kỹ thuật có thể làm tăng sự tin tưởng giữa các phòng ban. Các cuộc họp hàng ngày có thể được lên lịch để các nhà quản lý thảo luận về các ưu tiên công việc mỗi ngày cho nhóm và bản thân họ và hỏi nhân viên nếu có bất kỳ yếu tố nào ngăn cản việc thực hiện công việc của mình.

Hiệu suất nhóm và nhân viên nên được đo bằng các số liệu KPI mà mỗi nhóm phải báo cáo hàng tuần cho Giám Đốc Điều Hành. Các nhà quản lý và CEO nên tạo điều kiện và cho phép giao tiếp thường xuyên, trung thực từ và giữa nhân viên với nhau.

Thay đổi chính sách nhanh chóng

Vì đây là thời điểm đặc biệt gần như mọi chính sách của công ty đều bị ảnh hưởng và cần được cập nhật các điều khoản có liên quan do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, các bộ phận nhân sự phải chịu trách nhiệm về việc chia sẻ các chính sách của công ty, nên họ có rất nhiều công việc phải làm với rất ít thời gian.

*Có một số yếu tố mà bộ phận nhân sự cần cân nhắc:

Tìm cách thông tin và liên lạc nhanh chóng là chìa khóa tại thời điểm này và họ nên đảm bảo rằng doanh nghiệp có khả năng giao tiếp với tất cả nhân viên (thậm chí ngoài giờ) khi cần thay đổi chính sách quan trọng ngay lập tức do các hướng dẫn mới của chính phủ.

Các nhà quản trị nhân sự nên tận dụng nhiều hội thảo trên web mà nhiều công ty khác đang cung cấp để trang bị cho mọi người lời khuyên và các công cụ cần thiết để vượt qua sự gián đoạn trong kinh doanh rút ra từ những bài học của họ, những tình huống mà họ đã từng trải qua.

Nhà quản trị cũng nên cố gắng linh hoạt và trao quyền cho các nhà quản lý đội nhóm để đưa ra quyết định liên quan đến nhóm của họ vì quá khó để có một chính sách chung cho mọi thứ với sự thay đổi quá nhanh chóng và nhiều diễn biến bất ngờ.

Chúng ta đã thấy và nghe nói về nhiều hành động tử tế trong đại dịch Covid-19. Điều rất quan trọng là các doanh nghiệp lắng nghe bộ phận nhân sự của mình trong thời gian này vì họ có kinh nghiệm tốt nhất trong việc bảo vệ nhân viên.

Bên cạnh đó, chính sách về phúc lợi của nhân viên chắc chắn sẽ cần được thay đổi và được cập nhật sớm vì đây chính là cách “giữ lửa” cho nhân viên trong thời kì khó khăn. Tất nhiên các hoạt động tiếp xúc trong cộng đồng không thể diễn ra bình thường, điều này dẫn đến một số phúc lợi của công ty không thể được thực hiện, ví dụ như: hoạt động team building, du lịch, tiệc liên hoan, tập thể dục tại phòng gym… Nhưng điều này cũng có nghĩa là, công ty không thể có các hoạt động chăm sóc tinh thần của nhân viên được như trước.

Nhân viên cũng hiểu rõ hoàn cảnh khó khăn đối với các doanh nghiệp không thể hoạt động bình thường như trước khi dịch bệnh hoành hành, nhưng nếu không được quan tâm chăm sóc, rất có thể họ cũng sẽ không giữ được động lực để tiếp tục và đồng hành cùng công ty. Điều này là hết sức nguy hiểm.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn các phúc lợi thiết thực hơn những phúc lợi phục vụ nhu cầu giải trí của nhân viên, ví dụ như quy đổi các phúc lợi không thể thực hiện trong thời gian này như đã kể trên, thành các phúc lợi cấp thiết như ăn uống, chăm sóc y tế, bảo hiểm sức khỏe. Với các giải pháp về phúc lợi ăn uống, sẽ là hoàn hảo nếu doanh nghiệp tìm được các giải pháp với tính ứng dụng công nghệ cao: thanh toán không tiếp xúc, hệ thống quản trị bằng các nền tảng số, đa dạng về số lượng và loại thực phẩm,...

Để hiểu hơn về giải pháp chuyên về phúc lợi ăn uống Sodexo Meal Passnhận tư vấn miễn phí về việc tối ưu hóa ngân sách dành cho phúc lợi này, vui lòng liên hệ hotline: 028 7305 0667 hoặc để lại thông tin tại đây.

Những thách thức của nhà quản trị nhân sự phải đối mặt trong đại dịch Covid-19 cũng có thể là các thách thức trong tương lai. Do đó, hãy xem đây là một cuộc diễn tập và tự tin vượt qua giai đoạn này nhé!

Nguồn Process Excellence Network

Điện thoại

(84-28) 73 050 656