20 cách đơn giản giúp tạo động lực cho nhân viên tại nơi làm việc (P1)

Mặc dù năm 2021 có nhiều khó khăn, nhưng chúng ta hãy xem đây là cơ hội để có thêm nhiều trải nghiệm quý giá trong việc tạo động lực của nhân viên tại nơi làm việc.

Mỗi chúng ta ai cũng có những tuần mà bạn làm mọi thứ với niềm vui và cũng có những tuần mà bạn thực sự muốn “chạy trốn” công việc. Một chút mơ mộng không bao giờ làm tổn thương bất cứ ai. Việc nhân viên phải đối mặt với sự sụt giảm động lực là hoàn toàn bình thường, nhưng nó sẽ trở thành một vấn đề lớn khi họ phải đối mặt với sự thờ ơ. Hãy thử áp dụng những cách này trong môi trường công sở nhé.

1.   Hãy giúp nhân viên nhận ra ý nghĩa của công việc

Một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần vào động lực của nhân viên là mức độ công nhận thường xuyên đối với những công việc đương đầu với nhiều khó khăn của họ. 70% nhân viên nói rằng động lực và tinh thần sẽ được cải thiện rất nhiều với sự công nhận ngày càng tăng từ các nhà quản lý.

Rốt cuộc, nếu một nhân viên đặt rất nhiều nỗ lực vào một dự án để tạo ra kết quả đặc biệt nhưng không được công nhận, thì tại sao họ sẽ muốn tiếp tục trở thành một nhân viên có hiệu suất cao? Sự công nhận nhân viên không chỉ là một khoản tiền thưởng vào cuối năm mà cần được trao đi một cách có ý nghĩa và thường xuyên.

Đây là một trong những lời khuyên chắc chắn các nhà quản trị sẽ cần:

Thưởng tiền mặt đa phần được yêu thích, nhưng nó không phải là động lực duy nhất hoặc thậm chí hiệu quả nhất. Đối xử với nhân viên trong nhóm như các thành viên có giá trị, chứ không phải là những con số.

2.   Đặt ra những mục tiêu nhỏ, có thể tính toán được

Tất cả chúng ta đều có những dự án lớn và dường như chúng cứ kéo dài mãi. Đối mặt với các dự án như thế có thể giảm sút tinh thần, có khi còn bị mắc kẹt trong một lối mòn. Đó là lý do tại sao việc giúp nhân viên nhìn thấy được sự tiến bộ rõ ràng sẽ thúc đẩy những cảm xúc tích cực.

Vì thế, chúng ta cần chia nhỏ các dự án lớn thành các phần nhỏ tương ứng với các mục tiêu theo từng giai đoạn. Việc thiết lập các mục tiêu rõ ràng và có thể đạt được tạo ra động lực mạnh mẽ mỗi khi chinh phục mục tiêu và giữ cho đội nhóm đi đúng hướng. Bạn có thể phóng đại những “hiệu ứng chinh phục” này bằng cách thực hiện bước tiếp theo và ăn mừng những thành tựu đó.

3.   Ăn mừng kết quả

Hãy mang đến nhiều cơ hội ăn mừng chiến thắng của cả nhóm. Điều này không có nghĩa là phải hoan nghênh nhiệt liệt cho mọi nhân viên và mọi công việc hoạt động trơn tru, mà điều quan trọng là phải cho mọi người biết cụ thể mỗi đóng góp của họ đã giúp công ty tiến lên như thế nào (và bao nhiêu).

Hãy “bày tỏ rõ ràng trong tiếng vỗ tay” của bạn. Đừng chỉ nói rằng: “Bạn làm tốt lắm”. Hãy hoan nghênh thành công của anh ấy, cô ấy, buộc họ vào “bức tranh” lớn hơn. Ví dụ: Chiến dịch email mới đó làm tốt lắm - nó sẽ thực sự phát triển cộng đồng của chúng ta và nuôi dưỡng lâu dài tập khách hàng của công ty trong tương lai. Cụ thể hóa một lời khen chính là cách tạo động lực cho nhân viên dễ dàng nhất mà bạn có thể ứng dụng ngay lập tức.

4.   Giữ thái độ tích cực

Cảm xúc tiêu cực có vị trí của chúng, quá trình cải tiến trong công việc hoặc thay đổi văn hóa công ty có thể xuất phát từ những cuộc tranh cãi nảy lửa. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm cách đưa những trải nghiệm tích cực vào các tương tác của nhóm để tạo ra một nơi làm việc đầy cảm hứng.

Tại sao? Bởi vì nó thực sự là một lợi thế cạnh tranh để giúp nhân viên hạnh phúc. Nghiên cứu từ HBR cho thấy hạnh phúc làm tăng năng suất kinh doanh lên 31% và doanh số bán hàng tăng 37%. Hóa ra hạnh phúc và đóng một vai trò rất lớn trong sự thành công của doanh nghiệp hơn bạn tưởng tượng. Một sự thay đổi đơn giản trong thiên hướng giữa sự tích cực và hạnh phúc có thể có tác động ngay lập tức đến kinh nghiệm làm việc và các mối quan hệ, đó là những yếu tố chính: thành công, động lực, sự tương tác và năng suất.

5.   Tiếp “nhiên liệu”

Thật khó để tập trung và làm khi bạn cáu kỉnh khó chịu. Đó là lý do tại sao tất cả mọi người phải được ăn no, uống nước, và trong một số trường hợp, caffeine là rất quan trọng. Thật không may, thông thường nhân viên trở nên quá bận rộn với công việc của họ đến nỗi họ hầu như không thể chen chúc kịp giờ ăn trưa. Điều đó không tốt cho sức khỏe và thậm chí còn tồi tệ hơn cho năng suất của họ.

Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã quyết định  đầu tư vào phúc lợi ăn uống dành cho nhân viên. Việc gia tăng ngân sách để chăm sóc sức khỏe của nhân viên và làm đầy những “chiếc bụng đói” bởi những ăn ngon, chất lượng giúp bảo đảm sức khỏe của nhân viên được coi là một đầu tư khôn ngoan.

Một số doanh nghiệp sẽ chọn hình thức mua sẵn thức ăn nhẹ cho nhân viên tại văn phòng, một số khác chọn triển khai các hình thức phiếu ăn uống điện tử cho nhân viên như một chiếc “ví” điện tử chuyên dành cho việc mua sắm thực phẩm. Việc triển khai phiếu ăn điện tử giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề “nạp nhiên liệu” cho nhân viên một cách chủ động, vì nhân viên sẽ tự quyết định món ăn của mình tùy thuộc vào mục đích và sở thích ăn uống.

Để hiểu hơn về cách nền tảng cung cấp phiếu ăn điện tử Sodexo Meal Pass đang giúp doanh nghiệp tối ưu hóa ngân sách dành cho phúc lợi ăn uống, vui lòng liên hệ hotline: 028 7305 0667 hoặc để lại thông tin tại đây.

Giữ đồ ăn nhẹ lành mạnh xung quanh nơi làm việc là một cách dễ dàng để giúp nhóm của bạn duy trì mức năng lượng trong suốt cả ngày. Chi phí cung cấp chúng có thể sẽ được bù đắp bởi năng suất tăng lên của cả nhóm.

6.   Nghỉ ngơi thường xuyên

Vùi đầu vào một vấn đề trong ba giờ liền hiếm khi hiệu quả. Lùi lại và dành một chút thời gian để hiệu chỉnh không chỉ hữu ích trong việc duy trì động lực, nó còn quan trọng đối với sức khỏe của nhân viên.

Ngồi cả ngày không tốt, và làm việc không ngừng nghỉ cũng vậy. Nghỉ ngơi ngắn mỗi một hoặc hai giờ có thể có tác động tích cực đến cả tâm trí và cơ thể của bạn, đặc biệt là đối với nhân viên làm việc từ xa. Đừng quên đứng dậy khỏi bàn làm việc của bạn và hít thở một chút không khí trong lành! Đứng dậy, duỗi chân, nghỉ ngơi mắt và trở lại làm việc với một tâm trí và cơ thể sảng khoái. Đây là lý do không ít các công ty phải tạo những “thử thách” tập thể dục tại nhà cho nhân viên của mình trong thời gian làm việc tại nhà, thậm chí họ còn tổ chức tập Yoga qua Zoom cùng nhau đấy.

7.   Giữ gìn sức khỏe

Chia sẻ là quan tâm, nhưng sẽ là không phải nếu những gì bạn đang chia sẻ là vi trùng.

Khi bạn bị bệnh, hãy ở nhà! Không chắc rằng bạn làm việc một cách tốt nhất khi thậm chí không ngước đầu lên, và không dành thời gian để nghỉ ngơi sẽ chỉ kéo dài bệnh tật của bạn và ngăn cơ thể phục hồi.

Hãy chắc chắn rằng các chính sách công ty đang thiết lập không ngăn mọi người dành thời gian nghỉ khi họ không khỏe. Hãy suy nghĩ về cách bạn tiếp cận thời gian nghỉ, lợi ích y tế và sức khỏe của nhân viên. Một chính sách thời gian nghỉ hào phóng hoặc các tùy chọn lịch trình làm việc linh hoạt hơn hoặc làm việc từ xa nhìn thì có vẻ “tốn kém” cho quỹ lương chung của công ty, nhưng nó thực sự có thể giúp công ty của bạn tiết kiệm khá nhiều tiền so với việc mất năng suất làm việc, chuyên cần kém và tương tác dưới mức tối ưu khi nhân viên bị ốm.

8.   Thấy và cùng chia sẻ tầm nhìn lớn

Bạn có thể giúp tăng động lực tại nơi làm việc bằng cách đảm bảo nhóm của bạn hiểu rằng mỗi nỗ lực của họ ảnh hưởng đến tổ chức, khách hàng và cộng đồng. Hoàn thành một nhiệm vụ thường mang lại một cảm giác hài lòng nhỏ, nhưng biết công việc đó đã giúp người khác như thế nào là liều thuốc giải độc thực sự và ảnh hưởng lớn đến động lực làm việc của nhân viên.

9.   Minh bạch

Mọi mối quan hệ, bao gồm cả các mối quan hệ công việc, đều được xây dựng trên sự tin tưởng. Mặc định minh bạch là một trong những cách tốt nhất để khuyến khích bầu không khí tin tưởng giữa bạn và đội nhóm của mình, và một nhóm tin tưởng bạn sẽ có động lực hơn và tham gia vào công việc của họ. Tính minh bạch cũng giúp đảm bảo rằng mọi người đều làm việc với cùng một thông tin. Điều này có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

10. Cung cấp sự rõ ràng

Để có động lực cho công việc, điều quan trọng là bạn thực sự hiểu mục tiêu và đích đến của mình là gì. Đối với nhiều nhân viên, sự hiểu biết đó bắt đầu với sự minh bạch và kết thúc bằng sự rõ ràng. Nếu không có sự rõ ràng, sự minh bạch bắt đầu mất đi tính hiệu quả và sức mạnh động lực.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang cung cấp cho mọi người một nhiệm vụ rất rõ ràng và súc tích mà họ có thể có được động lực ngay từ đầu, bởi vì gần như không thể đầu tư động lực thực sự vào một cái gì đó mà bạn không biết hoặc vẫn còn nhầm lẫn.

Chúc mừng bạn đã đi hết một nửa chặng đường trong việc tạo động lực cho nhân viên tại nơi làm việc. Bạn đã có thể đã từng nghe một hoặc thậm chí nhiều cách trong danh sách này, nhưng bạn đã từng áp dụng tất cả chúng hết chưa? Hãy đón xem tiếp phần 2 của bài viết nhé.

Nguồn Bonusly

Điện thoại

(84-28) 73 050 656